Báo cáo tổng kết năm học 2010-2011

Năm học 2010 – 2011 trường THPT Bắc Lý có qui mô 28 lớp, 1266 học sinh, 71 cán bộ, gíáo viên, công nhân viên. Thực hiện kế hoạch năm học 2010 – 2011 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam phê duyệt, cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh đã nỗ lực phấn đấu và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

I/ CÔNG TÁC GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH

1/ GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh và đề ra các biện pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh. Công tác giáo dục được tiến hành đồng bộ bằng nhiều hình thức, thông qua các hoạt động giáo dục và được tích hợp trong giảng dạy các môn học. Nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, đảm bảo chất lượng giảng dạy, phát huy tốt khả năng học sinh. Công tác giáo dục ý thức công dân, sự tuân thủ pháp luật và rèn kĩ năng ứng xử văn minh được chú trọng. Thông qua đội ngũ các thày, cô giáo chủ nhiệm tận tình, trách nhiệm, sâu sát học sinh, tổ chức Đoàn thanh niên, diễn đàn trên website nhà trường đã nắm bắt kịp thời những diễn biến phát triển nhân cách, tâm tư nguyện vọng của học sinh, từ đó đề ra các biện pháp giáo dục cụ thể, thích hợp. Các phong trào thi đua "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực" được nhà trường phát động và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo. Nhà trường và đoàn thanh niên đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, thu hút học sinh tham gia. Các hoạt động chủ đề chào mừng các ngày kỉ niệm được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú. Hoạt động quyên góp từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề trong trận lụt lịch sử tháng 10/2010, giao lưu ủng hộ người khuyết tật tháng 2/2011 với số tiền trên 14 triệu đồng đã mang lại ý nghĩa thiết thực và mang tính giáo dục cao. Hoạt động thăm quan học tập tại vườn Quốc gia Cúc Phương giúp các em học sinh có dịp tiếp xúc, tìm hiểu môi trường tự nhiên, từ đó yêu quí và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, học tập. Các tập thể, cá nhân học sinh tiêu biểu trong các hoạt động của nhà trường là: các tập thể lớp 11A, 12B, 11B, 10A, 12C, 12D các học sinh Cao Thị Hảo 12B, Vũ Thị Thanh Huyền 11A, Lương Thị Nhung 11A, Trần Thị Thu Thảo 10A, …

Các em học sinh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động giáo dục bổ ích trong và ngoài nhà trường nhằm thể hiện, hoàn thiện khả năng bản thân như dự thi đường lên đỉnh Olimpia do đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh đó nhà trường cũng rất chú trọng việc duy trì nề nếp, kỉ cương trường học nhằm ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực nảy sinh, phát triển trong học sinh. Các trường hợp học sinh vi phạm qui chế thi, kiểm tra, nội qui trường học được phát hiện, xử lí vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa đảm bảo tính răn đe tránh tái phạm và những vi phạm tương tự của học sinh trong nhà trường.

Kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh đạt:

Khối

Tổng

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

10

452

301

67.2

92

18.6

52

10.6

7

3.8

11

393

278

72.5

67

18.6

45

7.4

3

1.5

12

398

367

77.6

26

18.8

5

3.5

0

0.0

Tổng

1243

946

76.1

185

14.9

102

8.2

10

0.8

 

Đánh giá chung:

Ưu điểm: Cơ bản nhà trường đã đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra từ đầu năm học. Nhà trường không có học sinh mắc tệ nạn xã hội, số học sinh vi phạm qui chế thi, kiểm tra đã giảm nhiều so với năm học trước. Nề nếp học tập, nếp sống văn hóa được duy trì tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.

Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt tăng (3.8%), xếp loại hạnh kiểm yếu giảm (1.0%) so với năm học trước.

Nhược điểm: Vẫn còn xảy ra các vụ bạo lực, sử dụng pháo nổ liên quan đến học sinh, trong đó nhà trường đã phải xử lí kỉ luật một số học sinh. Hiện tượng vi phạm thái độ sai tuy giảm, nhưng vẫn xảy ra, trong đó có những học sinh vi phạm tới 2 lần. Một số lớp không duy trì được nề nếp học tập một cách thường xuyên.

2/ CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRÍ DỤC

a/ Công tác giảng dạy bộ môn:

Năm học 2010 – 2011 nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới công tác quản lí, nâng cao ý thức tự chủ, phát huy khả năng giảng dạy và công tác của giáo viên. Kết hợp duy trì qui chế, nền nếp chuyên môn với hiệu quả công tác được giao. Xây dựng cơ chế làm việc khoa học, tiện lợi đối với các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học, thư viện giúp giáo viên dễ dàng sử dụng thường xuyên. Đã có nhiều thày, cô giáo rất tích cực sử dụng công nghệ thông tin và trang thiết bị trong dạy học, tạo các tiết học sinh động, cuốn hút học sinh, tiêu biểu như các thày, cô giáo: Nguyễn xuân Sắc, Phạm Thị thu Hà, Nguyễn Văn Hà, Trần Thị Lai, Trần Minh Thảo,… Nhà trường đã phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3, ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26 thàng 3. Tạo môi trường công tác thân thiện, đảm bảo sự thoải mái khi cán bộ giáo viên đến trường làm việc, giảm hết sức sự căng thẳng không cần thiết. Thực hiện dạy phân ban, tự chọn phù hợp với trình độ, nguyện vọng học sinh và tình hình thực tiễn nhà trường. Tư vấn, định hướng mục tiêu học tập của học sinh, việc học tập của học sinh phải có mục đích rõ ràng tạo tâm lý tốt trong quá trình học tập. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện học sinh, hạn chế tối đa những tiêu cực và sự mất công bằng trong quá trình đánh giá. Chất lượng các tiết học được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất quan tâm đến việc chuẩn bị kiến thức cho các học sinh lớp 12, đặc biệt là các học sinh có học lực yếu, kém ở các môn học. Trên cơ sở danh sách của các thày cô giáo dạy ôn thi tốt nghiệp, mở các lớp bồi dưỡng cho các học sinh yếu, kém nhằm giúp các em củng cố, hệ thống kiến thức phù hợp với nhận thức bản thân.

Kết quả xếp loại văn hóa:

Khối

Tổng

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

10

452

17

3.8

194

42.9

195

43.1

45

10.0

1

0.2

11

393

15

3.8

166

42.2

183

46.6

28

7.1

1

0.3

12

398

20

5.0

208

52.3

161

40.5

9

2.3

0

0.0

Tổng

1243

52

4.2

568

45.7

539

43.4

82

6.5

2

0.2

b/ Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Năm học 2010 – 2011 nhà trường đã thành lập và bồi dưỡng 9 đội tuyển học sinh giỏi văn hóa lớp 12, 3 đội tuyển giải toán trên máy tính CASIO và đội tuyển TDTT dự thi cấp tỉnh. Tin tưởng lựa chọn các thày, cô giáo có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình tham gia bồi dưỡng đội tuyển. Nhiều đội tuyển đã đạt được kết quả cao tiêu biểu như đội tuyển Lịch sử do cô Phạm Thị Thu Hà bồi dưỡng đạt 1 giải nhì, 3 giải ba/4 HS dự thi, đội tuyển Hoá học do cô giáo Hà Thị Yên bồi dưỡng đạt 1 giải ba, 2 giải KK/3 HS dự thi, đội tuyển CASIO Toán do thày Cao Văn Kiên bồi dưỡng đạt 1 giải ba, 2 giải KK/3 HS dự thi, đội tuyển TDTT đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải KK, giải nhất đồng đội nữ, giải KK toàn đoàn. Một số thày cô giáo có giải ngay lần đầu tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đạt kết quả đáng khích lệ như cô Hà Thị Yên, Lại Thị Dung, Trần Thị Lai. Tổng cộng nhà trường đã đạt được 27 giải, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 11 giải ba và 12 giải KK. Các em học sinh đóng góp nhiều cho thành tích thi học sinh giỏi của nhà trường là: Nguyễn Thị Thu Hiền (10B) môn TDTT, Vũ Thị Mai Phượng (12B) môn CASIO Hoá học, Trương Thị Yến (12D) môn Lịch Sử.

Đánh giá chung:

Ưu điểm:

Việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ. Chất lượng xếp loại văn hóa học sinh đã có sự ổn định, tỉ lệ học kinh khá, giỏi tăng so với năm học trước (3.0%). Kết quả xếp loại văn hóa cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Có nhiều học sinh đạt học lực giỏi với số điểm tổng kết cao như: Nguyễn Hải Nam 12B, Vũ Thị Mai Phượng 12B, Nguyễn Thị Thiên Trang 11C, Vũ Thị Thanh Huyền 11A, Nguyễn Thị Hoa 10A, Trần Thị Diễm 10M, …

Chất lượng bồi dưỡng học sinh đã có sự tiến bộ rõ rệt so với năm học trước về tổng số giải, chất lượng giải, tỉ lệ học sinh đạt giải.

Nhìn chung chất lượng giảng dạy của nhà trường đã đạt mục tiêu đề ra.

Nhược điểm:

Tỉ lệ học sinh yếu, kém vẫn được duy trì ở mức tương đối cao, có 2 học sinh xếp loại học lực kém. Còn một số đội tuyển HSG dự thi không có giải.

3/ CÔNG TÁC DUY TRÌ SĨ SỐ

Nhà trường đã thực hiện các biện pháp tích cực nhằm hỗ trợ các học sinh khó khăn về hoàn cảnh gia đình, học lực, sức khoẻ nhằm hạn chế tối đa số học sinh bỏ học. Năm học 2010 – 2011 toàn trường đã có 23 học sinh bỏ học, chiếm tỉ lệ 1.8%. Số học sinh bỏ học chủ yếu là các học sinh lưu ban, thiếu ý thức học tập, có lực học yếu, trong đó có 1 học sinh lớp 12.

II/ XÂY DỰNG CÁC ĐIỀU KIỆN GIÁO DỤC

1/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã kịp thời sửa chữa, huy động sử dụng các khu nhà, trang thiết bị hiện có một cách hiệu quả đảm bảo duy trì học 1 ca. Hiện tại nhà trường đang triển khai dự án xây dựng khu nhà học bộ môn, phòng tập đa năng và các công trình phụ trợ đạt tiến độ như dự kiến để có thể đưa vào sử dụng vào năm học tới.

Với khả năng của mình, nhà trường đã hết sức cố gắng cải thiện cơ sở vật chất một cách tốt nhất phục vụ công tác giáo dục.

Hiện tại nhà trường vẫn còn thiếu nhiều trang thiết bị giáo dục như phòng học bộ môn, đồ dùng, thiết bị dạy học. Các khu nhà xây dựng từ năm 2000, các trang thiết bị được trang bị cũng xuống cấp và có hiện tượng hư hỏng. Trong điều kiện cho phép, nhà trường đã thực hiện việc tu sửa, mua xắm mới trang thiểt bị dạy học đảm bảo công tác giáo dục của nhà trường, lập kế hoạch làm mới, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất hiện có để đạt chuẩn Quốc gia.

2/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ

Năm học 2010 – 2011 nhà trường có nhiều sự biến động về đội ngũ. Số cán bộ giáo viên nghỉ hưu và chuyển đi là 8 người, số cán bộ, giáo viên chuyển đến là 14 người, số giáo viên trẻ có tay nghề từ 5 năm trở lại chiếm trên 60%. Hiện tại số cán bộ, giáo viên có nhà ở xa trường vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn. Mục tiêu đặt ra là cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ có thể thay thế xứng đáng thế hệ đi trước và có chiều hướng phát triển đi lên đáp ứng yêu cầu giáo dục thời kì hiện đại hoá đất nước, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác một cách ổn định.

Thông qua công tác dự giờ thăm lớp, kiểm tra hoạt động sư phạm và hiệu quả giáo dục, nhà trường nắm vững mặt mạnh, yếu của từng giáo viên, từ đó rút kinh nghiệm, tư vấn giúp giáo viên điều chỉnh, cải thiện tay nghề. Hoạt động của các tổ, nhóm chuyêm môn được đẩy mạnh giúp các giáo viên có nhiều điều kiện trao đổi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn.

Tinh thần đổi mới phương pháp dạy học được quán triệt sâu sắc tới mỗi giáo viên. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các giáo viên phát huy năng lực của mình trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Đã có nhiều giờ dạy hay, giáo viên ngày càng thành thạo việc tổ chức hoạt động dạy học phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Nhà trường tổ chức 2 đợt thi giáo viên giỏi cấp trường, có 15 giáo viên tham gia, 11 giáo viên xếp loại giỏi, 4 giáo viên xếp loại khá.

Công tác thanh, kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo cũng được tiến hành liên tục trong năm học nhằm phát những ưu, nhược điểm trong công tác, giúp các giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, hoàn thiện khả năng nghề nghiệp. Tỉ lệ giáo viên được thanh tra là trên 70%, trong đó có trên 40% thanh tra toàn diện.

Đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường cũng đã được hoàn thiện gồm 1 đồng chí hiệu trưởng và 2 đồng chí phó hiệu trưởng, là những người được hội đồng sư phạm tín nhiệm và đang thể hiện tốt khả năng, vai trò của mình trong công tác.

Năm học 2010 – 2011 nhà trường cử 4 giáo viên đi đào tạo thạc sĩ nhằm thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ.

Công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống của cán bộ giáo viên cũng được nhà trường hết sức quan tâm. Nhà trường tiếp tục phát động các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thày giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Đánh giá chung:

Ưu điểm: Nhà trường đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tay nghề khá, cơ cấu tương đối phù hợp đáp ứng yêu cầu giáo dục thời đại mới.

Nhược điểm: Số lượng giáo viên còn thiếu một số chủng loại như Tin học, GDQP-AN. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, vẫn còn hiện tượng học sinh và phụ huynh có ý kiến không tín nhiệm giáo viên, còn một số giáo viên còn thể hiện sự non nớt về chuyên môn cũng như hiểu biết và ứng xử xã hội.

3/ CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC

Nhà trường đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên, tạo động lực cho giáo viên, học sinh nỗ lực trong công tác giáo dục. Công tác thi đua khen thưởng luôn được thực hiện kịp thời, đúng lúc. Nguồn kinh phí phục vụ khen thưởng được huy động từ nguồn chi tiêu thường xuyên của nhà trường và các nguồn xã hội hóa.

Nhà trường đã lập danh sách khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao sau khi kết thúc một đợt thi đua, kết thúc học kì, kết thúc năm học và các thành tích trong các kì thi học sinh giỏi, hội giảng, … Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với hội cha, mẹ học sinh trao các phần quà có giá trị cho các học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền lên tới hàng triệu đồng. Quỹ khuyến học được duy trì và hoạt động một cách có hiệu quả.

Tổng số tiền thưởng được thực hiện trong năm học lên tới gần 70 triệu đồng.

Luôn có sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Nhà trường đã tạo các kênh thông tin, thường xuyên liên lạc với các thế hệ học sinh đã ra trường, tổ chức các hình thức giao lưu với các học sinh nhằm giáo dục truyền thống. Các cựu học sinh của nhà trường cũng đã có những đóng góp tích cực trong công tác giáo dục của nhà trường. Tập thể lớp 12A niên khoá 1993 – 1996 và cá nhân anh Nguyễn Anh Tuấn đã tặng vào quỹ khuyến học của nhà trường số tiền 10 triệu đồng.

III/ KẾT LUẬN CHUNG

Năm học 2009 – 2010, với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng của tập thể sư phạm nhà trường và toàn thể học sinh, trường THPT Bắc Lý đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra trong kế hoạch năm học. Nhà trường đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2010 – 2011.

Phần còn lại của năm học 2010 – 2011 là kì thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 năm 2011. Tôi mong rằng chúng ta hãy hết sức cố gắng để đạt kết quả cao nhất, phấn đấu đạt tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao và vượt bình quân của Tỉnh.

IV/ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỦA NĂM HỌC MỚI 2010 – 2011

1/ Chỉ tiêu

Năm học 2011 – 1012 là năm học liền kề với mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch đặt ra (nhà trường đăng kí xây dựng trường chuẩn Quốc gia vào năm 2013). Trường THPT Bắc Lý phấn đấu hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia trong năm học 2011 – 1012.

- Chất lượng giáo dục:

+ Học lực: Xếp loại giỏi trên 4%, loại khá trên 40%, yếu kém dưới 5%, lưu ban dưới 1%.

+ Hạnh kiểm: Xếp loại tốt trên 70%, khá trên 25%, yếu dưới 1%

- Cơ sở vật chất:

+ Hoàn thiện khu nhà học bộ môn, nhà tập thể chất, công trình phụ cận như lán xe, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập.

+ Hoàn thiện trang thiết bị dạy học, xây dựng thư viện đạt chuẩn

+ Sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế cơ sở vật chất hư hỏng, xuống cấp

- Xây dựng đội ngũ:

+ Hoàn thiện số lượng đội ngũ, đủ các chủng loại giáo viên

+ Nâng cao trình độ, năng lực giáo viên, cử tử 2 đến 3 giáo viên đào tạo thạc sĩ.

- Công tác xã hội hóa giáo dục:

+ Tổ chức thành công lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường (1982 – 2012) dự kiến vào tháng 11/2012.

+ Duy trì hiệu quả hoạt động của hội cha mẹ học sinh

+ Phối hợp chặt chẽ nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác giáo dục toàn diện học sinh.

2/ Biện pháp cơ bản

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, phát huy khả năng sáng tạo, tính chủ động của học sinh trong các hoạt động giáo dục. Tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm giúp các em học sinh có sự hợp tác tích cực khi tham gia các hoạt động.

Phát động phong trào tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Tổ chức công tác giáo dục một cách khoa học, thiết thực, hạn chế sự chồng chéo nội dung đảm bảo hiệu quả và sự nhịp nhàng của các hoạt động.

Tạo các kênh liên lạc với các cựu cán bộ, giáo viên, cựu học sinh, phụ huynh học sinh, các cấp chính quyền địa phương đa dạng nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ công tác giáo dục.

HIỆU TRƯỞNG

Phạm Anh Tuấn

Lần cập nhật cuối ( THứ 5, 26 Tháng 5 năm 2011 16:41 )